Chia sẻ Đánh giá xe Brixton BX 150 Classic: mô tô cổ điển giá rẻ, cám giác lái ổn, thiết kế đẹp

  • Thread starter invalid@example.com (Tuannph), Tuannph
  • Ngày gửi
I

invalid@example.com (Tuannph), Tuannph

#1

Brixton Motorcycle là thương hiệu xe máy được phân phối bởi tập đoàn KSR (Áo), những chiếc Brixton đầu tiên được giới thiệu ra thị trường Việt Nam hồi tháng 5/2017. Xuất hiện trong bài viết lần này là phiên bản Briton BX 150 Classic. Ngoài ra bạn còn có thể chọn cho mình hai mẫu xe khác là BX Scrambler và BX Cafe-Racer với cấu hình động cơ 125 hoặc 150 phân khối.
Video Đánh giá xe Brixton BX 150 Classic




Giá bán các phiên bản Brixton BX vào đầu năm 2018 hiện như sau:

Brixton BX 125 Classic: 48,9 triệu
Brixton BX 125 Scrambler: 50,9 triệu
Brixton BX 125 Cafe Racer: 53,9 triệu
Brixton BX 150 Classic: 53,9 triệu
Brixton BX 150 Scrambler: 56,9 triệu
Brixton BX 150 Cafe Racer: 59,9 triệu


Nhìn chung với tầm tiền 50-60 triệu hiện nay không có quá nhiều lựa chọn cho những ai đang cần một chiếc moto cổ điển, khác biệt với số đông. Mức giá hời có lẽ là điều khiến Brixton BX thật sự nổi bật và thu hút được người mê xe ngay tại thời điểm ra mắt khi gần như không hề có đối thủ nào cạnh tranh trực tiếp.



Có lẽ câu hỏi nhiều người quan tâm nhất là chúng ta sẽ nhận được gì ở mức giá hời này? Một chiếc xe có chất lượng kém hay trung bình hay tốt? Hãy cùng xem qua bài viết sau để tìm câu trả lời.

Phong cách thiết kế

Điểm mạnh lớn nhất của Brixton chính là kiểu dáng hoài cổ được pha trộn khéo léo cùng phong cách nam tính, mạnh mẽ và vẫn có nhiều phần hiện đại đến từ các mẫu tracker châu Âu. Tùy theo cá tính và sở thích riêng thì bạn có thể chọn cho mình kiểu dáng Classic, Cafe-Racer hoặc Scrambler và dễ dàng bổ sung, thay đổi các phụ kiện để cá nhân hóa chiếc xe theo ý của mình.



Với cá nhân một người thích đi đây đó một mình để tìm kiếm sự riêng tư như mình thì chiếc BX Cafe-Racer yên đơn hấp dẫn hơn hẳn trong ba phiên bản. Còn với các anh em muốn chở bạn gái hay bạn trai phía sau thì cứ chọn Classic hoặc Scrambler là chuẩn không cần chỉnh.



Nếu có riêng một chiếc BX Cafe-Racer, trước hết mình sẽ thay gương chiếu hậu thành loại đặt thấp bên dưới ghi-đông để chiếc xe trông gọn gàng hơn. Ngoài ra thì sẽ gắn thêm một chiếc túi vải bên hông đế mang theo áo mưa, bộ dụng cụ sửa xe và vài vật dụng linh tinh khác. Còn về chiếc xe mình mượn để trải nghiệm đánh giá cũng đã được bổ sung thêm kha khá các trang bị để tối ưu sự thuận tiện cho người lái.

Cấu tạo – Trang bị

Brixton BX dùng khung sườn dạng ống được sơn đen hoàn toàn. Trong đó lốc động cơ đóng vai trò kết nối phần trước và sau khung xe lại với nhau để tạo thành một khối thống nhất, thay vì được đặt trên các thanh thép ống đỡ bên dưới như thường thấy. Cấu tạo khung sườn này đủ chắc chắn bởi động cơ của BX không quá nặng.



Phuộc trước là kiểu ống lồng có bọc cao su phần giữa, phía sau dùng giảm xóc và gắp đôi. Cặp phuộc sau nguyên bản của chiếc Classic đã được thay mới. Tuy nhiên màu vàng của lò xo và bình dầu màu cam không ăn nhập lắm với tổng thể chiếc xe.



Xe sử đèn chiếu sáng Halogen, đèn hậu và đèn xi-nhan dạng LED có tạo hình tối giản. Trong đó cụm đèn LED định vị ban ngày hình tròn rất đẹp, vừa mang đến nét hiện đại cho chiếc xe nhưng vẫn không ảnh hưởng đến tổng thể phong cách cổ điển của Brixton.



Toàn bộ 06 phiên bản Brixton cùng sử dụng hệ thống phanh đĩa có công nghệ phanh kết hợp CBS giống Honda, với vành nan hoa trước 18-inch và 17-inch cho phía sau. Đi cùng là bộ lốp gai lớn trang bị tiêu chuẩn giúp xe trông thêm mạnh mẽ.




Một điểm bản thân mình thấy chưa ưng ý ở chiếc BX 150 Classic trong bài là phần ống pô. Ở xe nguyên bản nhà sản xuất có quấn các lớp vải chống cháy nhưng ở đây chi tiết đó đã được tháo bỏ, để lộ phần cổ pô không được mạ inox như ở bản Cafe-Racer.



Chiếc xe Xe Tinh Tế có dịp trải nghiệm đã xuất hiện kha khá các vết ố không đều màu do quá nóng. Nếu muốn chiếc xe trông chỉnh chu và đẹp hơn thì cần sơn đen toàn bộ cổ pô, giúp tổng thể chiếc xe trông cứng cáp hơn.

Ngoài ra có hai điểm cộng về mặt trang bị của Brixton đáng lưu tâm như sau:

1. Cùm phanh đĩa cả trước và sau của Brixton BX là loại phổ biến, phù hợp với đa số các loại phụ tùng hiện có trên thị trường.

2. Xe sử dụng sên 9 li tương tự trên các loại xe số phổ thông. Vậy nên anh em nào thích xài đồ tốt, thích nâng cấp bộ truyền động sẽ dễ tìm được đồ chơi mới để thay vào.




Tay lái của Brixton BX 150 Classic cao và rộng. Các nút bấm chức năng thiết kế khá nhỏ và độ hoàn thiện chưa cao. Chẳng hạn như nút đèn signal, khi tắt rất dễ gạt nhầm sang hướng ngược lại thay vì nhấn vào giữa như kiểu phổ thông.


Đáng chú ý là BX có thêm một cổng sạc USB 12V-10Ah, nếu nghiên cứu lắp thêm một cụm gắn điện thoại như chiếc xe mình đã chạy thì anh em có thể tha hồ cày Uber ngày qua ngày mà không lo hết pin.



Cụm đồng hồ hiển thị có kích thước nhỏ nên hơi khó quan sát, nhất là phần màn hình LCD hiển thị thông tin vận tốc, mức xăng và Odo. Ngoài ra, ở Brixton BX bản Classic hay Scrambler đồng hồ chỉ hiển thị vị trí số N thôi. Vậy nên khi anh em nào chạy chưa quen sẽ dễ gặp cảnh nhầm số, khựng xe hay tắt máy.



Khả năng vận hành

Xe có tư thế ngồi thoải mái, vừa vặn nhất với người cao khoảng tứ 1m65 đến 1m80, chân áp sát bình xăng và tay lái rộng giúp việc kiểm soát xe dễ dàng hơn kể cả khi đi trong thành phố với tốc độ vừa phải. Trọng lượng khô của xe vào khoảng 120 kg nên việc kiểm soát cũng tương đối dễ chịu.



Yên xe có chiều cao 760 m nên mình cao 1m70 có thể chống chân hoàn toàn xuống đất nên không lo về việc bị mỏi khi đi trong phố. Ở bản Classis có thiết kể kiểu đơn, vừa đủ để hai người có thể ngồi và đi đường dài tương đối thoải mái.


Động cơ 150 cc của Brixton là loại trục cam đơn SOHC, làm mát bằng không khí, sản sinh 11,66 mã lực và sức kéo 9,6 Nm, xe sử dụng hộp số 5 cấp. Với trọng lượng ướt hơn 130 kg thì sức mạnh này có phần hơi khiêm tốn. Trải nghiệm thực tế thì mình cảm thấy xe hơi ì, chưa thỏa mãn được mình về mặt tốc độ dù đây là phiên bản 150 cc và mới chỉ đi một người.



Xe có hai chế độ lái: tạm gọi là Tiết kiệm (mặc định) và Thể Thao, kích hoạt bằng cách thốc ga 2-3 lần liên tục ECU sẽ điều khiển kim xăng phun nhiều hơn, chạy bốc hơn. Khi thử thực hiện thì mình cảm thấy sau hai cú thốc ga thì cảm nhận là độ vọt có tăng chút ít so với thời điểm trước đó, nhưng dường như sau một lúc ECU lại trở về hoạt động bình thường chứ không duy trì quá trình này liên tục.



Một điều cần lưu ý là hộp số của Brixton được thiết kế để tối ưu cho việc đi đường trường với thuật ngữ chuyên ngành là "Long Gearing" (hoặc "Wide Gearing"). Hộp số Long Gearing có cấu tạo gồm một dãy tỉ số truyền trải dài, các cấp số cách xa nhau và cấp số cuối cùng thường là tỉ số truyền tăng (overdrive - nhỏ hơn 1). Cách thiết kế hộp số này cho phép xe đạt được vận tốc cao nhất có thể tương ứng với vòng tua động cơ càng thấp cần tốt, từ đó giúp tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn trên các chặn đường dài, nhưng khả năng tăng tốc không quá ấn tượng.

Trái ngược với dài tất nhiên là ngắn. Ở các dòng xe mang thiên hướng thể thao thì hộp số "Short Gearing"( hoặc "Close Grearing") là lựa chọn tối ưu của nhà sản xuất. Khi đó dãy tỉ số truyền hẹp hơn để việc sang số nhanh chóng, bức tốc mạnh mẽ khi tối ưu được mô-men xoắn từ động cơ. Đổi lại vận tốc tối đa bạn có được là không nhiều, chẳng hạn như các mẫu xe máy dùng cho việc đua chặn ngắn trong trường đua thì không cần chạy được hơn 100 km/h, quan trọng là nước đề càng bốc càng tốt.



Sau vài ngày trải nghiệm thực tế Brixton, mình nhận thấy cấp số 1 của xe có tỷ số truyền khá lớn nên bị "dư máy", còn từ số 2 thì lại hơi đuối khi đi đường đông hoặc kẹt xe. Nếu từ số 1 sang số 2 khi tốc độ chưa vượt ngưỡng 10-15 km/h thì cảm giác xe bị hụt đi thấy rõ. Để khắc phục vấn đề này thì sau khi sang số 2 bạn có thể kích hoạt chế độ lái Sport để cải thiện một chút độ nhạy ga.

Đây không phải là hạn chế mà là đặc điểm vận hành của BX 150 để thích hợp cho những chuyến đi xa hoặc vận hành nơi thông thoáng nhiều hơn là việc chen chúc ở đô thị vào giờ tan tầm. Vậy nên bạn hãy lưu ý điều này nếu có ý định mua Brixton sử dụng hằng ngày.



Về phần tay côn, với riêng bàn thân mình thì độ nặng ở mức ổn, tuy nhiên nếu lỡ lọt vào đường đông và kẹt xe lâu sẽ khá mệt mỏi. Ngoài ra, Brixton không cho được nhiều cảm giác để nhận biết khi ly hợp làm việc và bắt số, cũng thường xảy ra tình trạng về số không hết khi giảm tốc tương đối khó chịu. Việc sang số diễn ra ở mức vòng tua gần 4.000 vòng/phút, sau đó xe vận hành ổn định quanh mốc 3.000 vòng/phút.



Hệ thống treo "nửa nguyên bản nửa nâng cấp" của chiếc BX 150 Classic mang đến sự vững chãi qua các đoạn đường nhiều đất đá hay gờ giảm tốc, nhưng nếu có thêm một người ngồi sau thì xe sẽ đầm chắc và dễ chịu hơn. Ngoài ra, tiếng pô của Brixton khá ấn tượng và gây được nhiều chú ý khi di chuyển trên đường phố, tuy nhiên khả năng tăng tốc của xe vẫn chưa tương xứng với chất âm của động cơ. Trường hợp này Xe Tinh Tế hay nói vui với nhau là "La thì lớn nhưng đi thì không được bao nhiêu."



Sau cùng, mình có thử tính mức tiêu nhiên liệu sau ba ngày cầm lái BX 150 bằng cách đổ đầy bình, sau đó đổ đầy trở lại và thống kê quãng đường đi được cùng lượng xăng cần đổ đầy bình trở lại. Vị chi để mỗi lít xăng đi được gần 35 km, rất tốt cho một mẫu xe 150 cc. Kết quả có được từ 154,5 km (96 dặm) và 4,47 lít xăng A95.



Các điểm cần cải thiện

Ở Brixton BX, mình nhận thấy có một vài điểm mà nhà sản xuất cần cải thiện để chiếc xe làm việc tốt hơn như sau:

1. Vị trí đặt bình dầu phanh sau là chưa hợp lý khi khá gần ống pô. Khi đi đường dài, hơi nóng tỏa ra sẽ khiến dầu phanh nóng hoặc sôi, dẫn đến hiện tượng giảm hiệu quả phanh sau. Tuy nhiên đây chỉ là mặt lý thuyết, các ngày trải nghiệm nhóm Xe Tinh Tế vẫn chưa gặp phải bất kì tình huống trục trặc nào với phanh sau.



2. Brixton sử dụng nguồn điện sạc bình acquy là loại ba pha, dòng điện sạc này mạnh hơn sức chịu đựng của acquy trang bị theo xe. Anh em muốn an tâm hơn có thể thay thế loại acquy khác có dung lượng lớn hơn.



3. Các chi tiết inox bóng bẩy trên xe khi để ý kỹ thì chỉ là sắt được xi lên chứ không phải là inox thật. Dù sao cũng khó đòi hỏi nhiều hơn ở giá tiền dưới 60 triệu cho Brixton BX. Đổi lại thì nước sơn và yên xe được làm chỉnh chu và tỉ mỉ.



Tổng kết về Brixton BX 150 Classic
Nếu bạn là kiểu người lắng nghe con tim nhiều hơn lý trí. Nếu con tim bạn không thể cưỡng lại trước vẻ đẹp của chiếc xe này thì rõ ràng Brixton là sự lựa chọn dành cho bạn. Giá bán hời cùng sự linh động trong việc nâng cấp thật sự là điều mà những người chơi xe theo hướng cá nhân hóa tìm kiếm.



Dù sao cũng cám ơn Brixton vì đã mở ra một phân khúc mới trên thị trường đó là phân khúc xe classic phân khối nhỏ. Cùng với đó, Brixton vào thị trường Việt Nam với sự đầu tư nghiêm túc. Bên cạnh việc lắng nghe và hoàn thiện chất lượng sản phẩm tốt hơn thì hiện nay họ cũng đã mở trung tâm dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa để cải thiện chất lượng sau bán hàng.

Vậy nên, nếu đã lỡ bị Brixton "bắt mất hồn" thì đừng ngại mà tìm hiểu thêm, biết đâu anh em sẽ yêu dài lâu một chiếc BX nào đó thì sao?!



Ưu điểm:

- Giá bán hợp lý.
- Kiểu dáng hoài cổ bắt mắt.
- Tư thế ngồi thoải mái, tầm quan sát tốt.
- Dễ kiểm soát khi chạy đường trường.
- Tiết kiệm nhiên liệu.


Hạn chế
- Chất lượng hoàn thiện chung chưa cao.
- Thiết kế, bố trí các chi tiết chưa hợp lý: mặt đồng hồ nhỏ, bình dầu phanh đặt gần ống pô.


Thông số kỹ thuật Brixton BX 150

Động cơ: 4 thì, SOHC, một xilanh, dung tích 149 cc
Đường kính x hành trình piston: không công bố
Tỉ số nén: 9.3:1
Hệ thống phun xăng: Phun xăng điện tử
Hệ thống khởi động: Điện
Hệ thống làm mát: Không khí
Công suất: 11,66 mã lực @ 8.000 vòng/phút
Mô-men xoắn: 11,9 mã lực @ 6.000 vòng/phút
Hộp số: 5 cấp côn tay
Phanh trước: Đĩa đơn
Phanh sau: Đĩa đơn
Bánh xe: trước 17-inch, bánh sau 16-inch
Kích thước Dài x Rộng x Cao: 2.020 x 910 x 1.105 mm
Chiều dài cơ sở: 1.320 mm
Chiều cao gầm: 165 mm
Chiều cao yên: 760 mm
Dung tích bình xăng: 13,5 lít
Trọng lượng khô: 128 kg


Hình ảnh chi tiết Brixton BX 150 Classic